บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน 106 (วันที่ 26 มกราคม 2558)
ความรู้ที่ได้รับในคาบเรียนนี้
ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่
หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ(สังเกตจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
- ประสบการณ์ด้านวัสดุอุปกรณ์(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงามระเอียดอ่อนและให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษา
ในระดับสูงขึ้นต่อไป
- การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1. ฝึกทักษะการใช้มือ และเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละคน
3. พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ
6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
7. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครูคือบุคคลที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- ครูเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลให้เด็กสร้างสรรค์ผลงาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
1. หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความ
คิดสร้างสรรค์
2. ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็๋ก ให้เกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนู
ทำได้ลองทำดูซิ
3. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
4.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
5. ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
6. มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห้นคุณค่าของงานเด็ก
7. มีส่วนขยายประสบการณ์ศิลปะของเด็ก
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- ขั้นตอนการสอนศิลปะ
1. เลือกเรื่องที่จะสอน
2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3. เตรียมการก่อนสอน
4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5. ทำการสอนจริงตามแผน
6. เตรียมตัวให้เด็กพร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน
7. การเก็บรักษาและทำความสะอาด
8. การประเมินผลงานของเด็ก
กิจกรรมที่ทำในห้อง
ในระดับสูงขึ้นต่อไป
- การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1. ฝึกทักษะการใช้มือ และเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละคน
3. พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ
6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
7. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครูคือบุคคลที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- ครูเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลให้เด็กสร้างสรรค์ผลงาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
1. หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความ
คิดสร้างสรรค์
2. ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็๋ก ให้เกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนู
ทำได้ลองทำดูซิ
3. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
4.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
5. ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
6. มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห้นคุณค่าของงานเด็ก
7. มีส่วนขยายประสบการณ์ศิลปะของเด็ก
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- ขั้นตอนการสอนศิลปะ
1. เลือกเรื่องที่จะสอน
2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3. เตรียมการก่อนสอน
4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5. ทำการสอนจริงตามแผน
6. เตรียมตัวให้เด็กพร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน
7. การเก็บรักษาและทำความสะอาด
8. การประเมินผลงานของเด็ก
กิจกรรมที่ทำในห้อง
กิจกรรมวาดรวดลาย |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น