วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4 

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน 106 (วันที่ 26 มกราคม 2558)



ความรู้ที่ได้รับในคาบเรียนนี้

ความสำคัญ

ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่

หลากหลาย

- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ(สังเกตจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว)

- ประสบการณ์ด้านวัสดุอุปกรณ์(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)

- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส

จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง

- การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงามระเอียดอ่อนและให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษา

ในระดับสูงขึ้นต่อไป

- การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ

1. ฝึกทักษะการใช้มือ และเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละคน

3. พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ

4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย

5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ

6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม

7. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

บทบาทของครูศิลปะ

ครูคือบุคคลที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ

- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ

- ครูเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน

- เป็นผู้ดูแลให้เด็กสร้างสรรค์ผลงาน

- เป็นต้นแบบที่ดี

- เป็นผู้อำนวยความสะดวก

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

1. หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความ

คิดสร้างสรรค์

2. ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็๋ก ให้เกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนู

ทำได้ลองทำดูซิ

3. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ

4.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน

5. ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม

6. มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห้นคุณค่าของงานเด็ก

7. มีส่วนขยายประสบการณ์ศิลปะของเด็ก

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

- ขั้นตอนการสอนศิลปะ

1. เลือกเรื่องที่จะสอน

2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน

3. เตรียมการก่อนสอน

4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง

5. ทำการสอนจริงตามแผน

6. เตรียมตัวให้เด็กพร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน

7. การเก็บรักษาและทำความสะอาด

8. การประเมินผลงานของเด็ก

กิจกรรมที่ทำในห้อง




กิจกรรมวาดรวดลาย



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น