บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน 106 (วันที่ 19 มกราคม2558)
วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ให้ดู VDO เกี่ยวกับเด็กชาย ช. ช้าง
ได้ความรู้ที่ว่าเราควรสังเกตเด็กว่าเด็กชอบอะไร เด็กถนัดอะไร เราไม่ควรดูถูกเด็กไม่
ควรทำให้เด็กรู้สึกแย่หรืออายเพื่อน จะทำให้เด็กไม่กล้าทำผลงานอีกเลย เพราะจะทำให้เด็ก
ขาดความมั่นใจ
วันนี้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎี.....
ศิลปะ คือ.....
งานช่างงานฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีต วิจิตรบรรจง
- ความงาม(ทางกาย ทางใจ) ถ้าเราเห็นสิ่งนั้นว่างาม มันก็คือศิลปะ
- รูปทรง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นศิลปะ ต้องมีรูปทรง
- การแสดงออก แสดงออกทางอารมณ์ก็คือศิลปะ
ศิลปเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ
ศิลปะเด็กปฐมวัย
- สิ่งที่แสดงออกทางการเจริญเติบโต ความนึกคิด ความเข้าใจ และการแปลความหมายของสิ่งแวดล้อม
- ศิลปะที่มองเห็นได้เรียกว่า ทัศนศิลป์ คือศิลปะสองมิติหรือสามมิติ แทนความรู้สึกนึกคิดของเด็ก
โดยตรง
- งานศิลปะสำหรับเด็ก ไม่ใช่เพียงแค่การวาดภาพ ระบายสี หรือ การประดิษฐ์สิ่งต่างๆเท่านั้น แต่หมาย
ถึงการแสดงออก การสื่อสาร การถ่ายทอดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน ที่เกี่ยวข้อง
กับตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม
ปรัชญาศิลปะศึกษา
- มุุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก
-ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
- เน้นความไว ในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื่องหลังผลงาน
- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถพูด อธิบายได้
- เด็กต้องการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
- ช่วยจัดสรรค์ประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
-ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ทฤษฎีโอตา
กิจกรรมที่ทำในห้องเรียนวันนี้ คือ..... กิจกรรมมือน้อยสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น