วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน 106 (วันที่ 19 มกราคม2558)


วันนี้ก่อนเรียนอาจารย์ให้ดู VDO เกี่ยวกับเด็กชาย ช. ช้าง

               ได้ความรู้ที่ว่าเราควรสังเกตเด็กว่าเด็กชอบอะไร  เด็กถนัดอะไร เราไม่ควรดูถูกเด็กไม่

ควรทำให้เด็กรู้สึกแย่หรืออายเพื่อน จะทำให้เด็กไม่กล้าทำผลงานอีกเลย เพราะจะทำให้เด็ก

ขาดความมั่นใจ 

วันนี้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎี.....

ศิลปะ คือ.....

งานช่างงานฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีต วิจิตรบรรจง

- ความงาม(ทางกาย ทางใจ) ถ้าเราเห็นสิ่งนั้นว่างาม มันก็คือศิลปะ

- รูปทรง  ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นศิลปะ ต้องมีรูปทรง

- การแสดงออก  แสดงออกทางอารมณ์ก็คือศิลปะ

ศิลปเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ

ศิลปะเด็กปฐมวัย

- สิ่งที่แสดงออกทางการเจริญเติบโต ความนึกคิด ความเข้าใจ และการแปลความหมายของสิ่งแวดล้อม

- ศิลปะที่มองเห็นได้เรียกว่า ทัศนศิลป์ คือศิลปะสองมิติหรือสามมิติ แทนความรู้สึกนึกคิดของเด็ก

โดยตรง

-  งานศิลปะสำหรับเด็ก ไม่ใช่เพียงแค่การวาดภาพ ระบายสี หรือ การประดิษฐ์สิ่งต่างๆเท่านั้น แต่หมาย

ถึงการแสดงออก การสื่อสาร การถ่ายทอดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน ที่เกี่ยวข้อง

กับตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม

ปรัชญาศิลปะศึกษา

- มุุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์

- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก

-ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน

- เน้นความไว ในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น

- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื่องหลังผลงาน

- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ

- นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย

- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ

- เด็กมีความคิด จินตนาการ

- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถพูด อธิบายได้

- เด็กต้องการสนับสนุนจากผู้ใหญ่

- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ

- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ  สังคม  สติปัญญา

- ช่วยจัดสรรค์ประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น

- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล

- ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์

- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด

- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์

-ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ

- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์

- ทฤษฎีโอตา

กิจกรรมที่ทำในห้องเรียนวันนี้ คือ..... กิจกรรมมือน้อยสร้างสรรค์




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น